Món Ăn Ngon Mỗi Ngày

Cách để bảo quản thực phẩm được tươi, ngon.

0
23. Cách bảo quản mỡ nước.
  Bạn nên đựng mỡ bằng dụng cụ sành, sứ hay thủy tinh. Không được đựng mỡ trong dụng cụ bằng kim loại và không để mỡ lẫn với nước hay tiếp xúc lâu với không khí. Để mỡ nơi khô và mát ( Không có ánh nắng chiếu vào ).
24. Bạn muốn giữ cá tươi lâu ngày mà không cần tủ lạnh.
  Trước hết bạn hãy bỏ hết ruột, rửa sạch để ráo, rồi sát muối vào ổ bụng và bên ngoài cá rồi gói vào một miếng vải đã nhúng giấm, đường ( 2 muỗng đường với 5ml giấm). Hai ba ngày sau bạn vẫn có món cá tươi ngon.
25. Bảo quản trứng sau vài tháng vẫn tươi.
  Mua được trứng rẻ hay nuôi gà đẻ mà bạn muốn để dành ăn lâu vài tháng, trứng vẫn tươi. Trước hết, bạn cho những qyar trứng mới đẻ, sạch, nhúng nó vào nước cơm hay cháo đặc để nguội, lăn vào với bột cho vôi bám một lớp mỏng quanh trứng, để nơi thoáng masrt. Khi dùng bạn vẫn có những quả trứng tươi.
26. Cách giữ cho các loại rau, hoa quả được tươi lâu mà không cần tủ lạnh
  Nếu bạn mua rau xanh về ăn một bữa không hết, còn lại một ít, bạn có thể cho vào trong lá bắp cải già khô bọc kín buộc lại, để vào nơi râm mát, chú ý không được phun nước hoặc để nước giây vào, làm như vậy ray cũng có thể tươi thêm mottj thời gian.
  - Cách giữ tươi cho rau chuột:
  Dùng một cái thùng đổ nước muối vào, rồi thả dưa chuột vào ngâm. Nếu lúc đó thấy bọt khí tan lăn tăn chạy lên thì được. Nếu có thể được bạn có thể dùng nước suối, nước sông ngâm dưa. Với cách này, dưới nhiệt độ bình thường của mùa hè 18-25 độ bạn có thể giữ tươi cho dưa chuột suốt một tuần lễ.
  -  Cách giữ tươi sau khi dã bổ bí đao:
  Nếu bí đao mua về đã bổ rồi ăn không hết, muốn quản bí đao còn lại, bạn chỉ cần lấy một tờ giấy trắng úp vào chỗ dao cắt, rồi dùng tay miết dính chặt lại. Làm như vậy bạn có thể giữ tươi bí đao trong 3-5 ngày. Nếu thay giấy trắng bằng một mảnh ni lông sạch thì thời gian giữ tươi còn dài hơn nữa.
27. Cách bảo quản hải sản khô lâu ngày không bị mốc.
  Cá khô, tôm khô, mực khô..., để lâu ngày hay bị mốc. Trước hết bạn hãy sấy khô, thái tỏi đựng dưới khay đựng cá, mực..., sau đó cho cá, mực vào khay rồi đậy nắp thật chặt lại. Không để lọt khí qua  bên ngoài, làm như vậy sễ để được thời gian rất dài.
28. Cách để dành thịt tươi lâu.
  Bạn nên ngâm thịt vào nước phèn chua ( 10g phèn hòa tan một lít nước đun sôi để nguội) trong một giờ. Sau đó, dùng muối rang tán nhỏ, xát đều lên miếng thịt, đem treo ở chỗ thoáng, bạn có thể bảo quảng được từ 3-4 ngày.
29. Cách giữ cho khoai tây được trắng.
  Để giữ cho khoai tây được trắng ngần trong các món ăn, ngay từ khi gọt vỏ, bạn hãy ngâm chúng vào nước lạnh, vắt thêm vài giọt chanh. Bạn nên nhớ đừng bao giờ để chúng ngoài gió, vì gió sẽ làm cho khoai tây thâm đen.
  Khi luộc khoai tây thường hay bị thâm đen, trông kém ngon, bạn hãy vắt một vài giọt chanh vào nồi khoai lúc nước đang sôi, bạn sẽ thấy khoai vừa có màu trắng lại có mùi vị đặc biệt.
30. Cách bảo quản chanh bị dùng dở.
  Khi bạn cách chanh ra không dùng hết, còn 1/2 trái chanh bạn có thể để dành chanh bằng cách úp chanh xuống một đĩa nông có đổ một chút giấm chua chanh sẽ ít bị khô, lâu hỏng.
31. Cách tẩy mùi hôi ở thịt bò.
  Bạn nướng một củ gừng chín cạo bỏ lớp vỏ cháy đen, giã gừng thật nhuyễn xát lên thịt.
32. Cách tẩy mùi hôi do lông của gà, vịt.
  Sau kho vặt lông, bạn dùng muối hoặc gừng băm nhuyễn, chà xát mạnh lên mình gà, vịt. Sau 5 phút bạn rửa sạch rồi mới mổ ruột.
33. Bảo quản gạo lâu không bị mốc.
  Bạn lấy than củi gói kín vào vải mỏng ( than nhiều hay ít tùy vào lượng gạo) cho lẫn vào gạo. Than sẽ hút ẩm và gạo để hàng tháng mà vẫn không bị mốc.
34. Để cho khoai tây không bị rã ra khi nấu nướng.
  Khi bạn gọt khoai tây hoặc khoai lang, bạn nên ngâm trong nước có pha muối để khoai không bị đen và khi nấu khoai không bị rã.
35. Cách giữ cho cải tây lâu ngày không bị héo
  Nếu cây cải bị  héo, bạn hãy nhúng những phần lá vào trong chậu nước lạnh ( phần củ không nhúng vào được), một lát sau cây cải sẽ tươi trở lại. Bạn nhớ là không nên ngâm cải cả ngày, cải sẽ bị úng lá.
36. Cách làm tan dầu ăn, mỡ bị đông đặc trong chai, lọ.
  Do thời tiết nên dầu bị đông dặc. Để cho dầu trở lại dạng ban đầu bạn không nên hơ trên lửa mà hãy ngâm đáy chai vào nước ấm, dầu, mỡ sẽ tan ra dần dần.
37. Làm thế nào để cơn nguôi không bị ôi thiu.
  Mùa hè, thời tiết nóng nực, muốn cơm nguội khỏi bị ôi thiu, bạn hãy bảo quản bằng cách sau:
  - Xoong nồi dùng nấu cơm phải được rửa sạch.
  - Vo gạo thật kĩ. Nếu gạo mốc có mùi hôi cho thêm ít muối, xát kĩ.
  - Khi cơm sôi, không nên lấy đũa đảo xới nhiêu lần dễ làm cho gạo bị chảy nhựa, cơm chóng bị ôi thiu.
  - Cơm chín bắc xuống, dùng đũa đánh tơi.
  - Nếu cơm còn thừa sau bữa ăn, bạn hãy cho cơm vào bát tô, đĩa khô, sạch và để chỗ thoáng. Không nên để cơm trong nồi, vì xoong nồi dùng cơm thường hay đọng nước, dễ làm cơm thiu.
38. Để giữ lạp xưởng, dăm bông, pate, mềm và ngon.
  Bạn muốn để dành lạp xưởng, pate, dăm bông vài ngày, bạn hãy áp một miếng chanh vào vết cắt dở thì chúng luôn mềm mại và giữ được màu hồng đẹp.
39. Cách giữ thịt tảng vào ngày nóng không cần tủ lạnh.
  Bạn cho thịt vào túi ni lông rồi buộc kín thả chìm vào trong giếng nước lạnh. Làm như thế bạn có thể giữ thịt trong vài ngày mà vẫn tươi ngon. Chú ý không để nước xâm nhập qua ni lông vào thịt.
40. Cách bảo quản muối ăn được khô ráo.
  Bạn đựng muối trong dụng cụ đan lát như rổ rá... Trải tro bếp lên trên qua lớp giấy, làm như vậy muối sễ luôn được khô ráo và ít chảy nước.
41. Cách bảo quản thịt chín được lâu 50-60 ngày
  Thịt sống đem cắt dầy khoảng 3-4 phân, dài hơn một tấc, rồi đem rang hoặc luộc chín, sau đó đem thịt ngâm vào nước mắm, nước tương hay nước muối. Các thứ nước này cần phải ngập lên miếng thịt. Làm thế này thịt sẽ không mặn quá như khi ướp muối và có thể để được lâu 50-60 ngày. Lúc ăn với thịt ra cắt nhỏ, chế biến thành món ăn theo ý muốn.
42. Cách giữ lòng đỏ trứng tươi lâu
  Bạn đựng lồng trắng trứng vào bát, đổ lên trên nước đun sôi để nguội, như vậy có thể để được trong 2-3 ngày mà không sợ bị hỏng.
43. Cách làm tăng mùi thơm cho giấm ăn.
   Nếu bạn cho vào giấm vài giọt rượu trắng và muối ăn, giấm sẽ có mùi thơm như giấm thơm
44. Cách bảo quản giấm được lâu.
  Bạn ngâm vào giấm một số ớt, tỏi. Làm như vậy bạn sẽ giữ cho giấm được chua lâu, có thể ăn trong 4-5 tháng.
45.  Bảo quản xì dầu như thế nào để khỏi bị mốc
  Bạn hãy nhỏ vào xì dầu vài giọt rượu trắng, xì dầu sẽ để được lâu mà không bị mốc.
46. Cách để chất giữ cà chua ( không có tủ lạnh)
  Bạn nên chọn cà chua vào trong một thùng tro ( thứ tro đã vây mịn) Và bạn nên để thùng tro này ở nơi có không khí và thoáng mát.
47. Cách phòng cho cà khỏi đổi màu.
  Cà sau khi cắt thành miếng, đề trong không khí sẽ bị xám thâm lại. Muốn tránh hiện tượng này, sau khi cắt bạn hãy thả ngay vào trong nước, cũng có thể ngâm vào nước muối loãng. Khi nấu thì vớt ra để ráo nước, cũng có thể ngâm vào nước muối loãng, khi nấu thì vớt ra để ráo nước rồi co nhanh vào nồi.
48. Cách bảo quản dủa chua không bị lên mốc, trên mặt nước trong bình nổi lên một lớp " mốc trắng ", rót hết lớp mốc trắng này và nước dưa ra sau đó cho nước mới vào, làm cho đến bao giờ không thấy " mốc trắng " trong bình là được. Theo cách này dưa để lâu vẫn không bị đổi màu.
49. Cách chọn mua gạo được ngon.
  Gạo loại ngon trông đẹp hạt, tròn mảnh, không cần trong lắm. Gạo hỏng, gạo cũ thì hôi, không có mùi cùa gạo, ngã sang màu vàng. Gạo đều màu tuy không trong nhưng sáng màu và trắng, lúc nấu cơm mở vung nồi có mùi thơm tì đó là gạo ngon.
50. Cách làm mướp đắng ( khổ qua ) giảm bớt chất đắng.
  Mướp đắng thái xong, cho muối vào xóc qua, rồi rửa lại bằng nước sạch, sẽ làm giảm bớt vị đắng.
51. Cách rửa nấm rơm cho trắng.
  Nấm rơm thái bỏ phầm chân, rắc ít muối tinh lên, dùng tay xát nhẹ lên nắm. Sau đó rửa sạch lại là được.
52. Thái hành không bị cay mắt.
  Muốn thái hành không bị cay mắt, trước khi thái bạn nhúng dao vào nước lạnh để một lúc, bạn có thể để chậu nước lạnh bên cạnh vừa thái vừa nhúng dao, như vậy sẽ giảm bớt được vị cay của hành.
53. Cách làm lông vịt cho nhanh.
  Vịt cắt tiết xong, bạn nhúng vào nước lạnh rồi sau đó mới bỏ vào nước nóng lật đều con vịt. Khi thấy lông vịt có thể giật nhẹ ra được thì vớt ra và vặt ngược từ dưới lên.
54. Cách nấu sườn lợn cung cấp nhiều chất canxi.
  Khi nấu sườn, bạn cho thêm vào một ít giấm để canxi trong xương sườn dễ thoáng ra, cơ thể dễ hấp thụ
55. Cách rán sườn không bị co lại.
  Trước khi rán nên dùng dao khía những chổ có gân, như vậy khi rán sườn sẽ không bị co lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét